สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกพืชผักสวนครัว

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกพืชผักสวนครัว

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้

1. ที่ตั้งแหล่งชุมชน ผักหลายชนิดโดยเฉพาะผักกินใบ และผักต่างๆแปลงควรตั้งอยู่ในเขตชานเมือง เพื่อลดการสูญเสียและรักษาความสดระหว่างการขนส่งอีกทั้งลดต้นทุนในการขนส่งอีกด้วย

2. ดิน ถึงแม้เทคโนโลยีได้อำนวยการผลิตพืชผักสวนครัว ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยดินก็ตามแต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญและคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ในการใช้ผลิตพืชผักสวนครัวอยู่ในปัจจุบัน ดินที่เหมาะต่อการปลูกพืชผักสวนครัว ควรมีชั้นหน้าดินลึกอุดมสมบูรณ์ระบายน้ำได้ดี เนื้อดินร่วนซุย

3. แหล่งน้ำ ต้องมีอย่างเพียงพอแก่ความต้องการโดยเฉพาะในระยะที่แห้งแล้งที่สุดของปี พืชผักสวนครัวเป็นที่ต้องการน้ำมากและสม่ำเสมอ การใช้ฝนเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอควรมีการคำนวณการใช้น้ำอย่างคร่าวๆตลอดฤดูกาล

4.ความลาดเทของพื้นที่ ทางเขตอบอุ่นทางซีกโลกเหนือ ความลาดเทของพื้นที่มีผลต่อการผลิตผักให้สำเร็จอย่างยิ่งโดยทั่วไปความลาดเทของภูเขาทางด้านใต้ จะได้รับแสงแดดมากกว่า จึงอบอุ่นมากกว่าด้านเหนือ การที่พื้นที่มีความลาดเทสูงเป็นอุปสรรคต่อการเตรียมดินและการปลูกพืชผักสวนครัว เกิดการชะล้างผิวหน้าดินไปได้ง่าย จึงจำเป็นต้องหามาตราการที่เหมาะสมเพื่ออนุรักษ์ดินไว้ โดยทั่วไปพื้นที่ราบมีความเหมาะสมในการปลูกพืชผักสวนครัวมากกว่า แต่ถ้าพื้นที่มีความลาดเทเล็กน้อยจะเหมาะสมที่สุดเพราะจะช่วยให้ดินระบายน้ำได้ดี และสะดวกต่อการให้น้ำตามร่อง

5. ความสูงของพื้นที่จากระดับน้ำทะเล มีผลกระทบทางอ้อมต่อผลผลิตของพืชผักสวนครัว เนื่องจากความสูงของพื้นที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับปัจจัยที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช คืออุณหภูมิ ความชื้น

6. ภูมิอากาศของท้องถิ่น

6.1 อุณหภูมิ ในบ้านเราอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไม่เป็นผลต่อการเจริญเติบโตของพืชถ้ามีน้ำเพียงพอ แต่ถ้าผักหลายชนิดที่นำมาจากประเทศจะเกิดปัญหา ความเย็นไม่พอต่อการกระตุ้นในการสร้างดอก

6.2 ปริมาณน้ำฝน ในเขตเอเชีย ฝนเป็นผลมาจากมรสุม ปริมาณน้ำฝนมักจะมีมากในช่วงฤดูฝน มักขาดแคลนในฤดูแล้ง แต่ละภูมิภาคมีการกระจายตัวของปริมาณน้ำฝน ในแต่ละเดือนแต่ละปีแตกต่างกันออกไป การทราบสถิติข้อมูลน้ำฝนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระหว่างฤดูปลูกพืชผักสวนครัวที่มีปริมาณน้ำฝนเพียงพอ อาจไม่จำเป็นให้น้ำเพิ่มเติม

6.3 ลมในที่เปิดโล่ง ลมแรงสามารถทำอันตรายต่อพืชผักสวนครัวได้โดยตรง ลมแรงเกิดจากพายุโซนร้อนสามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมาก ถ้าไม่มีการสร้างฉากกำบัง โดยเฉพาะพืชตระกลูถั่วเป็นต้น อ่อนแอต่อสภาพลมแรงโดยเฉพาะระยะออกดอกและผล 





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปสภาพแวดล้อม การปลูกผัก






ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผักสวนครัว

อาหารประจำชาติลาว