ประโยชน์ของผักสวนครัว

ประโยชน์ของพืชผักสวนครัว

คุณค่าพืชผัก คือ เพิ่มคุณค่าทางอาหารให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากผักอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ผักยังใช้เป็นเครื่องชูรสอาหาร เนื่องจากผักมีสีสันต่างๆมากมาย รวมทั้งกลิ่นและรสของผักต่างๆมีส่วนในการเพิ่มรสอาหารให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น

1.การปลูกพืชผักสวนครัวกินเองทำให้ได้ผักที่สด ใหม่ และปลอดภัยจากสารพิษต่างๆ เนื่องด้วยเราปลูกเอง และเมื่อเหลือกินยังสามารถนำไปขายเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว

2.การปลูกพืชผักทำให้เกิดความสุขทางใจและได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เปิดโอกาสให้ครอบครัวอยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้น นับว่าเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีค่ายิ่ง

3. ใช้รับประทานเป็นอาหารโดยอาจรับประทานสดๆ เช่น แตงกวา กะหล่ำปลีหรือนำไปปรุงเป็นอาหารก่อน ซึ่งผักแต่ละชนิดจะมีสารอาหารที่แตกต่างกันเช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ เป็นต้น

4. ใช้เป็นพืชสมุนไพรรักษาโรค เช่น หอม กระเทียม ขิง สะระแหน่ ย่านาง ว่านลางจืด ชะพลู เป็นต้น

5. ทำให้ผู้ปลูกมีร่างกายแข็งแรง เพราะต้องพรวนดิน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย และดูแลผักอยู่เสมอ ทำให้ได้ออกกำลังกายไปในตัว

6. ทำเป็นรั้วบ้านได้ คือ ปลูกล้อมกั้นเป็นเขตของบ้าน ซึ่งเป็นที่มาของคำว่าผักสวนครัว รั้วกินได้” เช่น กระถิน ชะอม ตำลึง มะระ ผักหวานบ้าน  เป็นต้น

7.การปลูกพืชตระกูลไม้เลื้อย ช่วยเป็นร่มเงาบังแสงแดด บังลมและฝนได้ นอกจากใช้เป็นอาหารแล้วยังช่วยกันความร้อนจากแสงแดดสะสมในกำแพงคอนกรีตหรือตัวบ้านได้อีกด้วย
8.ได้อากาศ บรรยากาศที่ดี มีเสียงนก เห็นนก ผีเสื้อมีอารมณ์ที่ดี ที่เกิดมาจากสมาธิและความพึงพอใจในการทำกิจกรรมภายในสวน ลดความเครียด ปัญหาความวุ่นวายต่างๆในชีวิตประจำวัน
 9.เกิดปติสัมพันธ์ที่ดี ของคนในครอบครัวที่ใช้เวลาว่างหรือวันหยุดมาพักผ่อนหรือมาทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคนในครอบครัว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผักสวนครัว

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกพืชผักสวนครัว

อาหารประจำชาติลาว